Thứ Hai, 10 tháng 12, 2018

BÍ MẬT GIÚP KINH DOANH HOA TƯƠI THÀNH CÔNG (Phần 2)


Để kinh doanh hoa tươi hiệu quả và thu lại nguồn lợi nhuận cao, ngoài việc xác định nguồn vốn kinh doanh, tìm mối nhập hoa, lựa chọn điểm bán hàng hợp lý và bán phụ kiện đi kèm, còn rất nhiều những bí mật nữa giúp bạn tiết kiệm nguồn vốn  nhân lực, và mang lại mức lợi nhuận cao hơn. Đó là gì? Sàn Kết Nối Tài Chính S86 sẽ bật mí thêm những kinh nghiệm giúp bạn tích lũy những kiến thức bán hoa tươi ngày lễ hiệu quả hơn.

Phân biệt hoa tươi và hoa đông lạnh

Trước khi bắt đầu kinh doanh hoa tươi, bạn nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về các loại hoa, thì điều tiên quyết hỗ trợ đắc lực cho các bạn vượt qua các đối thủ khác chính là khả năng phân biệt hoa tươi và hoa đông lạnh.
phân biệt hoa tươi và hoa đông lạnh
Phân biệt hoa tươi và hoa đông lạnh

Đa phần những loại hoa đông lạnh bị dập nát sẽ được gói ở giữa, nhằm đánh lừa thị giác người đi buôn. Những loài hoa này được bảo quản ở nhiệt độ thấp để giữ độ tươi, nhưng khi đưa ra ngoài thị trường sẽ nhanh chóng bị úa và tàn tạ. Các loại hoa như hoa hồng, hoa ly, hoa lay ơn khi mua bạn cần xem xét vết cắt xem cũ hay mới, nhìn thân hoa có bị thâm hay không, nếu có bạn đừng nên nhập.

Theo bà Lê Thị Mật – Chủ một vườn hoa ly ở Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết “Nếu không tinh ý, khách hàng có thể mua phải những bó ly trữ đông lạnh. Hoa ly để đông lạnh thường không tươi, khi mang ra ngoài lá sẽ se lại kiểu hơi héo. Hoa không thơm, mất sắc, mất cả sợ long tơ bám trên lá và bông. KHi mua về cắm hoa sẽ không nở, cắm 1 – 2 ngày bông bắt đầu thối, rụng cánh còn trơ cọng.”

Không khó để phân biệt vì hoa đông lạnh đã bị cắt từ rất lâu, xịt thuốc và ủ đông nên coi như hoa đã chết. Vì thế khách chỉ cần xem gốc, thân và lá nếu không thấy được độ tươi như lúc hoa vừa mới cắt xong, hoa không thơm nức thì đó là hoa đông lạnh. Đặc biệt hoa trữ đông có giá rẻ hơn, chỉ bằng nửa giá so với hoa ly được bán. Vì vậy cách tốt nhất là bạn nên ra trực tiếp vườn hoa để chọn hoặc kiểm tra thật kỹ từng bó hoa.

Ngoài ra bạn cũng nên tránh những bông hoa đã nở to, vì khi nhập về rất có khả năng bạn sẽ bị lỗ do hoa sẽ nhanh tàn, hoặc khi bó sẽ bị bung cánh, không còn nét đẹp như khi mới nhập về, và thường khi mua hàng, khách cũng sẽ tránh chọn những bông nở sớm như thế.

Những điều cơ bản để bảo quản hoa được lâu

bảo quản hoa
Bảo quản hoa

  • -         Hoa đã cắt cành cần phải cắm trong nước và chỗ mát, thay nước hàng ngày
  • -         Khử trùng vết cắt bằng dung dịch CuSO4 5%
  • -         Cột quanh vết cắt bằng nhúm bông gòn, đổ nước đường saccharose 1% đã khử trùng cho ướt tấm bông
  • -         Khi hoa nở cho viên vitamin C, B1 vào nước hoa hay hòa tan viên aspirin nghiền nhỏ vào nước tưới hoa thường xuyên

Phân chia công việc rõ ràng khi kinh doanh hoa tươi theo nhóm

Thông thường để giảm thiểu rủi ro, nhiều bạn góp vốn làm kinh doanh chung với nhau. Do vậy, để có sự công bằng nên có sự phân chia công việc một cách cụ thể cũng như là cách phân chia lợi nhuận khi dự án kết thúc. Vấn đề này giúp bạn cân bằng giữa lợi nhuận được hưởng cũng như xứng đáng với công sức mà mọi người bỏ ra, tránh trường hợp xấu khi biến cố xảy ra.

Tuấn Vũ, sinh viên Học viện Tài chính chia sẻ “Giờ này năm ngoái bọn em đang lên kế hoạch đi lấy hoa về đâu để buôn bán, và bán những loài hoa gì. Nhưng đứa nào cũng chỉ nghĩ bán hoa tươi cho biết thôi lời lãi chắc cũng chẳng được bao nhiêu nên không thật sự đầu tư tâm huyết, chia việc cụ thể. Cuối cùng tính ra mỗi đứa phải bù lỗ gần 1 triệu, cực nhọc mấy hôm chẳng thu được gì?”

Điều tối kỵ trong kinh doanh chính là nghĩ làm chơi cho vui, không có kế hoạch cụ thể. Kinh nghiệm mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn ở đây là, mỗi việc mình làm đều là tâm huyết, công sức và cần mình có sự tập trung nhất định. Kinh doanh hoa tươi nói riêng và kinh doanh nói chung dù chỉ trong thời gian ngắn, nhưng cũng là một công việc, vẫn có kế hoạch, phân chia công việc, quản lý chi tiêu cụ thể.

Phục vụ khách hàng tốt

phục vụ khách hàng tốt
Phục vụ khách hàng tốt
Sự cạnh tranh trong kinh doanh đôi khi người thắng cuộc không phải là người bán với mức giá rẻ nhất, chất lượng tốt nhất, mà quyết định phần nhiều chính là ở việc bạn chăm sóc khách hàng của mình tốt nhất. Có rất nhiều khách hàng phản hồi rằng, họ mua sản phẩm này không hẳn vì chất lượng nó tốt mà vì họ thấy mình được quan tâm, tư vấn một cách chi tiết, được coi trọng.

Do vậy hãy tạo nên sự khác biệt cho shop hoa của bạn bằng phong cách phục vụ nhiệt tình. Nếu với những nơi bán hoa khác, khách hàng chỉ chọn hoa rồi mua, thì thay vào đó, bạn nên quan tâm tới mục đích mua của khách và đưa cho họ những lời gợi ý chân thành, về câu chuyện của từng loại hoa, cách bảo quản hoa tươi và thơm lâu hơn trong ngày Tết.

Người xưa đã có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.” Đừng ngại ngùng chia sẻ những kiến thức của mình, biết đâu bạn sẽ bỏ lỡ những vị khách hàng tiềm năng của chính mình.

Trên đây là những chia sẻ dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi, hi vọng sẽ giúp bạn có những kiến thức kinh doanh hữu ích và nguồn thu nhập đáng kể trong dịp Tết 2019 này. Chúc bạn thành công.

Chủ đề bạn quan tâm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét