Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

CẢNH BÁO: NHỮNG ĐIỀU BẠN PHẢI BIẾT VỀ TÍN DỤNG ĐEN


Cùng với sự ra đời của nhiều hình thức, dịch vụ vay vốn trên thị trường tài chính, nhất là sự phát triển với tốc độ ánh sáng của vay tiền online khi vào Việt Nam, nhiều biến tướng xảy ra, trong đó nguy hiểm nhất là sự ra xuất hiện của tín dụng đen. Vậy tín dụng đen là gì? Hệ quả nó mang lại ra sao?...
cảnh báo những điều bạn phải biết về tín dụng đen
Cảnh báo: những điều bạn phải biết về tín dụng đen

Bài viết này, Sàn kết nối tài chính S86 hi vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tín dụng đen từ đó sẽ góp phần bảo lợi ích của bản thân bạn tốt hơn

Trước tiên cần hiểu tín dụng đen là gì?

Trong buổi giao lưu trực tuyến do Cafef phối hợp với báo Trí thức tuổi trẻ, thượng tá Trần Quốc Trung, phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội cho biết hiện vẫn chưa có định nghĩa chính thức về tín dụng đen, đó là những giao dịch dân sự giữa người vay và người cho vay mà không thông qua ngân hàng. Theo nhu cầu của xã hội, nhu cầu tiền và việc sử dụng vốn của các cá nhân tổ chức rất lớn dẫn đến sự ra đời của tín dụng đen.

Nền kinh tế Việt Nam hiện nay đang phân chia thành 2 hình thức tín dụng là tín dụng trắng và tín dụng đen. Nếu tín dụng trắng Nhà nước đã xây dựng khung pháp lý cho nó nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cả người vay lẫn người đi vay thì tín dụng đen có thể hiểu ngược lại. Tín dụng đen là hình thức cho vay nằm ngoài pháp luật, không có quyền kiểm soát và có luật bảo vệ lợi ích cho người đi vay.

Lãi suất của gói “tín dụng đen” không có mức chung cụ thể nào, thường xuất phát từ việc thỏa thuận giữa hai bên, mà chính xác hơn là do cá nhân hoặc tổ chức cho vay tự đặt, lãi suất thường vượt mức 150 – 200% so với mức lãi suất cơ bản của ngân hàng nhà nước.
vay tín dụng đen
Vay tín dụng đen

Làm sao để nhận biết “vay tín dụng đen”

Hình thức này thường được che dấu một cách rất tinh vi dưới những lời quảng cáo hoa mỹ. Tuy nhiên bạn có thể nhận biết vay tín dụng đen bằng một số biểu hiện sau:

- Hợp đồng thỏa thuận vay vốn giữa hai bên rất đơn giản, có thể thỏa thuận bằng miệng dưới hình thức tin tưởng nhau dựa trên niềm tin. Khá nhiều người vì thế hay đánh đồng dịch vụ này với hình thức vay tín chấp hiện hành. Tuy nhiên nếu vay tín chấp, người vay vốn vẫn cần có những giấy tờ chứng minh thân phận bản thân và đơn đăng ký vay vốn từ phía đơn vị hỗ trợ tài chính. Do vậy nếu có cá nhân tiếp cận và thỏa thuận cho bạn vay tiền chỉ bằng những giấy tờ đơn giản, không có dấu xác nhận của cơ quan, tổ chức cụ thể, hay giao dịch bằng miệng thì bạn nên lưu ý.

- Lãi suất của dịch vụ vay tín dụng đen rất cao: thường chênh lệch so với mức lãi suất ngân hàng đề ra khoảng 150 – 200%/ năm

- Trong trường hợp tất toán chậm, người đi vay sẽ phải chịu phạt theo “luật rừng”, “luật giang hồ”,…là hình thức thuê xã hội đen đòi nợ thuê. Bạn thậm chí còn phải trả cả phí cho việc đòi nợ thuê này nếu chẳng may bị chủ nợ bắt được, và các hình thức phạt sẽ vượt qua mức tưởng tượng của bạn rất nhiều.

- Chủ cho vay thường là các cá nhân, tổ chức hoạt động kín, bí mật.

Tín dụng đen đang gây ra những bất ổn lớn trong xã hội

Theo Đại tá Trần Tiến Quang, Trưởng Công an quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng) cho hay “Đa số các nhóm vay thường yêu cầu người vay viết giấy bán tài sản, sau đó cho chính họ thuê lại, nếu con nợ không trả thì sẽ bị tố là lừa đảo. Họ cũng ném chất bẩn vào nhà người vay để khủng bố tinh thần hoặc đánh, bắt, giữ người, đập phá đồ đạc để siết nợ,…Tín dụng đen là một trong các nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm gia tăng. Các chủ nợ, băng nhóm đòi nợ thuê hết sức manh động, thường hành xử kiểu xã hội đen gây hoang mang dư luận.”

Để tránh trường hợp sa vào bẫy của các tổ chức tín dụng đen, Sàn kết nối tài chính S86 gợi ý bạn nên:

- Tránh xa những lời quảng cáo lãi suất ưu đãi, chi phí thấp, ít rủi ro,…nên tham khảo những đơn vị đưa ra những bài giới thiệu sản phẩm càng chi tiết, càng thực tế càng tốt, nhất là những bài có mức lãi suất cụ thể, cách tính lãi suất rõ ràng.

- Tham khảo những review, feedback từ phía bạn bè, người thân, hoặc những bài nhận xét từ phía chuyên gia tài chính để lựa chọn đơn vị tài chính tin tưởng, uy tín, đảm bảo.

- Tìm hiểu thông tin vay vốn từ các website hỗ trợ tài chính, ngân hàng uy tín, có sự đảm bảo của bộ công thương thì càng tốt.

Bạn có thể tham khảo một số dịch vụ vay vốn được nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng để giải quyết vấn đề tài chính của Sàn kết nối tài chính S86 dưới đây. Mọi thông tin chúng tôi đều công khai, chi tiết, cụ thể hi vọng sẽ hỗ trợ bạn một cách tốt nhất: vay tín chấp theo lương, cầm máy tính, cầm trang sức, vay mua nhà đất,...

Hi vọng bài viết sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Chúc bạn may mắn và thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét