Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

Khái Niệm Thị Trường Hối Đoái



Thị trường ngoại hối là gì?
Thị trường ngoại hối là gì?

Thị trường trao đổi tiền tệ phi tập trung trên thế giới được gọi là thị trường ngoại hối. Và trong đó được chia ra với rất nhiều thành phần và nhóm thị trường. Thứ nhất đó là thành phần tham gia thị trường ngoại hối, có rất nhiều thành phần được chia thành 4 nhóm: nhóm khách hàng mua bán lẻ, các ngân hàng thương mại, các nhà môi giới ngoại hối, các ngân hàng trung ương. Thị trường ngoại hối được phân ra làm nhiều loại khác nhau như thị trường giao ngay, thị trường kỳ hạn thị trường hoán đổi,… căn cứ vào tính chất nghiệp vụ. Ngoài ra, căn cứ vào tính chất kinh doanh thì lại chia ra thành thị trường ngoại hối bán buôn, thị trường ngoại hối bán lẻ,…

Đầu tiên, chúng ta sẽ đi tìm hiểu nhóm thị trường ngoại hối:

  Nhóm các ngân hàng trung ương:
Ngân hàng trung ương tham gia thị trường ngoại hối với hai mục đích chính. Thứ nhất, ngân hàng trung ương có mục đích nhằm phục vụ cho các tổ chức, cơ quan quốc tế. Thứ hai, ngân hàng trung ương có nhiệm vụ giám sát thị trường nhằm điều khiển thị trường theo chính sách của Chính Phủ để điều chỉnh tỷ giá hối đoái theo hướng có lợi nhất cho mục đích quản lý kinh tế và quốc gia.

         Nhóm các ngân hàng thương mại:
    Các thành phần trong nhóm này là các ngân hàng thương mại tham gia vào thị trường hối đoái, sử dụng các nghiệp vụ trong kinh doanh để đảm bảo cho hoạt động thị trường ngoại hối của ngân hàng. Các ngân hàng thương mại đạt chuẩn đều phải yêu cầu thành lập phòng với hệ thống mạng lưới thông tin hiện, thường xuyên trao đổi thông tin với thị trường các nước, có đội ngũ nhân viên am hiểu thị trường, nhạy bén, nắm bắt và theo dõi, phân tích và dự đoán tỷ giá sắp tới.
       Nhóm các nhà môi giới ngoại hối:

Các nhà môi giới ngoại hối là những cá nhân, tổ chức làm trung gian cho các giao dịch hối đoái hợp pháp được pháp luật quy định. Hiện nay, các hoạt động giao dịch hối đoái thông qua nhà môi giới đạt khoảng 50%.

Thị trường ngoại hối là gì?
Các nhóm nhà môi giới ngoại hối
     Nhóm các khách hàng mua bán lẻ:

Nhóm này bao gồm các tổ chức có nhu cầu mua bán ngoại hối như các công ty đa quốc gia, công ty nội địa,… và tất cả các cá nhân, tổ chức có nhu cầu mua bán ngoại hối. Nhóm này bao gồm những khách hàng có nhu cầu giao dịch ngoại tệ để phục vụ cho hoạt động kinh doanh chứ không nhằm mục đích kinh doanh ngoại hối ví dụ: những người đi du lịch mua tiền tệ để chi tiêu ở nước ngoài, những công ty xuất khẩu muốn bán ngoại tệ để đầu tư trong nước sau các phi vụ xuất khẩu hàng ra nước ngoài,… 

Tiếp theo là, phân loại thị trường ngoại hối:

     Căn cứ vào tính chất nghiệp vụ:
-          Thị trường giao ngay: là thị trường phục vụ cho giao dịch ngoại tệ hàng ngày cho khách hàng có nhu cầu. Đặc điểm là bắt buộc giao dịch theo tỷ giá thực tế.
-          Thị trường kỳ hạn: là thị trường thực hiện giao dịch mua bán ngoại tệ theo hợp đồng, việc chuyển giao ngoại sẽ tiến hành theo thời gian quy định trong hợp đồng. Đặc điểm là giúp ngăn chặn rủi ro về tỷ giá.
-          Thị trường hoán đổi: là thị trường trao đổi khoản nợ bằng đồng tiền này bằng một đồng tiền khác.
-          Thị trường tương lai: gần giống với thị trường kỳ hạn mà hai bên thực hiện thỏa thuận vào hiện tại nhưng sẽ giao dịch trong khoảng thời gian nào đó sau này.
-          Thị trường quyền chọn: là thị trường mà hợp đồng có thời hạn cho phép người mua có thể cohjn mua hoặc không. Đặc điểm là phòng ngừa rủi ro và thực hiện mua bán có lợi nhất.

   Căn cứ vào tính chất kinh doanh
-          Thị trường bán buôn: là thị trường giao dịch giữa các tổ chức lớn như ngân hàng thương mại, môi giới, đầu cơ,…
-          Thị trường bán lẻ: là thị trường giữa những người mua bán lẻ. Người bán là ngân hàng thương mại tạo giấ người mua là người chấp nhận giá.

Thị trường ngoại hối
Phân loại thị trường ngoại hối
      Căn cứ vào địa điểm giao dịch
-          Thị trường tập trung trên sở giao dịch: là thị trường mà các hợp đồng giao dịch được chuẩn hóa bởi sở giao dịch.
-          Thị trường phi tập trung: là thị trường giao dịch chủ yếu qua điện thoại và internet.

       Căn cứ vào tính chất pháp lý
-          Thị trường chính thức: hay còn gọi là thị trường hợp pháp là thị trường giao dịch có tổ chức, có quy chế, có quy đinh và quy trình giao dịch.
-          Thị trường phi chính thức: hay còn gọi là thị trường chợ đen thị trường này không được đảm bảo về pháp lý, có rủi ro cao.

      Căn cứ vào quy mô thị trường:
-          Thị trường ngoại hối quốc tế: là thị trường bao gồm các thành viên trên toàn thế giới.
-          Thị trường ngoại hối trong nước: là thị trường chỉ gồm các ngân hàng, công ty trong nước.

       Căn cứ vào phương thức giao dịch
-          Thị trường giao dịch trực tiếp: tức là giao dịch trực tiếp không qua trung gian.
-          Thị trường giao dịch gián tiếp: ngược lại với trực tiếp là sẽ thông qua trung gian.
 Khi họ mua hàng trong một cửa hàng và họ không có tiền tệ địa phương, họ có thể sử dụng một thẻ tín dụng, mà thẻ này chuyển đổi sang đồng nội tệ của người mua theo tỷ giá hiện hành của nó. Nếu họ có séc du lịch hoặc thẻ du lịch theo đồng nội tệ, trao đổi phi tiền tệ là cần thiết. Sau đó, nếu một du khách có bất kỳ ngoại tệ nào còn lại khi họ trở về nhà, họ có thể muốn bán nó, và họ có thể làm tại ngân hàng địa phương của họ hoặc quầy đổi tiền. Tỷ giá hối đoái cũng như phí, lệ phí có thể thay đổi đáng kể trên mỗi giao dịch này, và tỷ giá hối đoái có thể thay đổi từ ngày này sang ngày khác.
         Trên đây là việc phân tích những thông tin cơ bản về thị trường ngoại hối. hi vọng bài biết đã đem lại cho các bạn cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề này. Nếu còn băn khoăn thắc mắc gì về thông tin bài viết hay có nhu cầu vay vốn thì hãy để lại liên hệ hoặc gọi điện trực tiếp tới chúng tôi sàn kết nối tài chính S86 rất hân hạnh được đồng hành cùng các bạn. Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét